Thị trường tài chính là một thị trường trong đó mọi người (các thể chế, cá nhân, tổ chức…) có thể trao đổi các chứng khoán, hàng hóa, và các món giá trị có thể thay thế khác với chi phí giao dịch thấp và tại các giá cả phản ánh cung và cầu.
Các thành phần của thị trường tài chính
Tất cả các thị trường tài chính (như chứng khoán, Crypto, hàng hóa…) đứng sau hành động tăng giá đều có sự xuất hiện của các tổ chức lớn hay còn gọi là “cá mập” để chi phối hành động tăng giá của chúng.
Các tổ chức này tạo cung cầu, thanh khoản, tin tức để các cá nhân hoặc tổ chức khác tham dự vào chiến dịch của họ.
- Những thành phần là cá mập:
- Nhưng đế chế tư bản, tổ chức ẩn, các gia tộc tài phiệt.
- Nhưng tổ chức tài chính lờn: các quỷ đầu tư, ngân hang đầu tư…
- Các sàn giao dịch, chủ các công ty (phát hành chứng khoán) hoặc chủ các dự án phát hành coin.
- Các hội nhóm nắm giữ số lượng tiền lớn.

Các công cụ của cá mập.
Hầu hết mọi người bước chân vào thị trường tài chính đều có tâm lý muốn ăn nhanh, do thiếu kiến thức nên rất dễ sa vào bẩy của cá mập.
Các tổ chức bằng các tạo ra tâm lý tham lam và sợ hãi cho thị trường (nhà đầu tư), họ có thể tạo ra hiệu ứng mua của đám đông, để có thể gom hay bán hang ra theo ý mình. Cá mập có những chiêu bài để đẩy nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm vào 2 tâm lý này.
Vậy công cụ họ sử dụng là gì? Tin tức là món vũ khí lợi hại nhất của cá mập. Hầu hết tin tức được đưa ra trên thị trường đều bị cá mập chi phối. Hãy hiểu ẩn ý đằng sau những tin tức đó.
Ví dụ tin công ty ABC bị điều tra gian lân, vỡ nợ…, tin hợp tác với cty XYZ hứa hẹn lợi nhuận tăng trưởng đột biến…
Tung ra các tin tốt hoặc xấu để tạo tâm lý tham lam hoặc sợ hãi của nhà đầu tư nhằm đạt được mong muốn của mình. Sử dụng bẩy tâm lý tham lam, sợ hãi để thao túng hành vi mua bán của đám đông nhỏ lẽ.
Peter Lyuch tưng nói: “Mọi người đều có khả năng kiếm tiền từ thị trường chứng khoán. Nhưng không phải ai cũng có sự gan lỳ. Nếu bạn dễ dàng bán cổ phiếu khi thị trường dao động, thì tốt nhất bạn nên tránh xa trứng khoán”.
Các giai đoạn cá mập thao túng giá
quy trình tham gia của cá mập
Giai đoạn gom hàng: khi xác định đực mục tiêu với mức giá tốt, họ sẽ bắt đầu quá trình gòm hàng của mình. Cố gắng mua nhiều nhất cổ phần với giá rẻ nhất nhằm tạo sự độc quyền.
Giai đoạn này họ tung ra các tin xấu, tác động lên đám đông để thực hiện hành độc mua của mình mà không làm tăng giá. Bằng các thủ thuật tâm lý, mua và bán để gom lượng hàng mình cần, khi gom đủ lượng hàng trôi nổi tạo độc quyền thì kết thúc giai đoạn gom hàng.
Giai đoạn phân phối: bán hàng đã mua kết hợp với quảng cáo, truyền thông để có thể bán được với giá cao.
Cá mập bắt đầu tung ra các tin tốt, kinh doanh có lãi, dự án tiềm năng ứng dụng cao để tạo sự tham lam của đám đông. Bằng những cách khác nhau để bán ra hết lượng hàng trong kho với giá cao.
Các bạn nên nhớ cá mập không chi phối thị trường, họ chỉ nắm bắt được các lợi thế của thị trường sớm hơn chúng ta và thưc hiện hóa những lợi thế đó.
Bơi theo cá mập trong thị trường tài chính
Thị trường và cá mập luôn có thừa sự kiên nhẫn để đưa bạn đi hết bẩy này đến bẩy khác, chúng luôn biết cách để đạt được điều mình muốn. Một phân tích dài hạn có thể đúng nhưng chẳng mấy ai kiếm được tiền vì cá mập có thể làm chúng ta lay động bán hàng đi trước khi thị trường đi theo ý chúng ta đã đặt ra.
Các cá nhân thường thiếu sự kiên nhẫn. Nhưng cá mập thì không cho phép cá nhân ngồi im để hưởng thụ. Biểu đồ và sự nhiễu loạn thông tin thôi thúc đám đông phải mua hoặc bán.
Do là những tổ chức lớn nên cá mập khi tham gia vào thị trường luôn để lại dấu vết, và việc của chúng ta cần làm là theo dõi để có thể phát hiện hành động của họ nhằm mua hàng cùng điểm mua của họ và bán khi họ bán hàng ra. bạn cần phải học để nhận thấy sự hoạt động của họ.
Trong thị trường tài chính chỉ có 5% cá nhân có lãi từ thị trường. Các tổ chức luôn theo kỹ luật và những ai biết chơi theo luật chơi của họ sẽ có lợi nhuận đều đặn. Những người có kinh nghiệm, kiến thức, kế hoạch và tâm lý tốt sẽ luôn biết cách kiếm được lợi nhuận trên thị trương tài này.
Sau mỗi chu kỳ thị trường lại có một lượng lớn cá nhân rời bỏ thị trường và lại sẽ có lượng lớn cá nhân khác tham gia khi chu kỳ mới bắt đầu. Họ không hề biết được rằng để đạt được mức lợi nhuận ổn định trong thị trường cần một quá trình kiên trì bền bỉ.
Hành vi dẫn đến thua lỗ khi tham gia thị trường tài chính
Rất nhiều người sau khi thua lỗ thường mang cảm giác sợ hãi, chối bỏ. Nhưng có thực sự hiểu chính nỗi sợ hãi của họ xuất phát từ đâu và họ đang sợ hãi điều gì?
Sự sợ hãi mất tiền đa phần đến từ những người kinh nghiệm không quá 1 năm và họ không biết quản lý vốn tài sản mà họ đang nắm giữ. Họ bước vào thị trường với số tiền mà họ tiết kiệm hàng năm, những số tiền quá lớn so với khoản tài chính dự phòng của họ.
Với tham vọng kiếm tiền thật nhanh. Họ thường sử dụng 100% hoặc trên 50% tổng tài sản để tham gia cuộc chơi mà bản chất họ chỉ là những người mới.
Chính vì vậy khi thua lỗ, họ không giám chấp nhận số lỗ và chấp nhận thua lỗ dấn tới mất 80% giá trị . Sau đó họ dễ rơi vào vòng khủng hoảng và stress về tinh thần. Đây là nỗi sợ hãi dễ tuyệt vọng.
Sợ hãi thị trường thì khác. Sự sợ hãi thị trường đa phần lại đến bởi những người bắt đầu biết phân tích mày mò và có 1 vài chút kinh nghiệm tuy nhiên vẫn thua lỗ.
Sự sợ hãi này kéo dài và lâu dần sẽ khiến họ biết tôn trọng thị trường và bớt mù quáng hơn khi vào lệnh. Sự sợ hãi này là tốt, nó giúp chúng ta nghiêm túc hơn trong vấn đề quản lý vốn, sự thăng hoa quá đà trong giao dịch và biết tôn trọng thị trường. Sợ hãi và tôn trọng ngài thị trường chính là tôn trọng tài sản của mình.
Câu chuyện cá mập ngụ ngôn.
Sau đây là các câu chuyện ngắn để có thể hiểu rõ hơn cách cá mập vận hành trong thị trường tài chính khốc liệt này:
Chuyện bán cam
Ở một ngôi làng kia, có một ông phú hộ rất là giàu. Ông vẫn nghĩ âm mưu để làm giàu thêm nữa. ông rất là muốn làm giàu thêm. ông suy nghĩ để tìm cách để gom tiền thêm của những người nông dân trong vùng.
Ở đây người dân trông rất là nhiều cam bán rất là nhiều, và ông nghĩ có mua đồ dựa vào quá trình mua bán cam để làm giàu.
Ông chia chiến lược làm giàu của mình làm 2 phần:
- Phần 1: cố gắng mua hết cam trong làng với giá rẽ nhất để tạo sự khan hiếm độc quyền.
Hỏi, gom hàng mua hết cam của nhà người khác. Ông muốn mua giá rẻ, đẩy giá thị trường cam xuống bằng cách cho người của mình đi mua cam của mình với giá thấp, để làm giảm giá cam trên thị trường, khi giá cam của thị trường giảm rồi thị đi mua cam của nhà khác với giá thấp.
Đối với những nhà kiêm trì không bán với giá thấp. Địa chủ nâng giá cao lên một chút, cao hơn mức giá thấp nhất ở trên sau đó đẩy giá thị trường xuống rồi lại mua với giá cao hơn thị trường một chút. Cho đến khi những nhà đang có cam mất kiên trì bán cam thì thôi.
- Phần 2: quảng cáo thật tốt để đẩy giá cam lên cao.
Thuê thầy thuốc khắp vùng, quảng cáo công dụng thần kỳ của cam, những công cụ trước đây không ai biết. như ăn cam chữa bệnh ung thư, đẹp da…
Đẩy giá lên, bằng việc cho người của mình mua cam với giá cao dần lên, có thể mua chính cam của nhà mình, hoặc người dân. Nâng giá cam của thị trường lên.
Tạo độ khan hiếm cam. Nay giá khác, mai giá cao hơn. Nhưng vẫn không có ai có cam để bán nữa. người ta chuyển qua mua cam hôm nay, mai bán là có lãi liền. dẫn đến nghề buôn cam nở rộ, các con buôn trành nhau mua cam, ngày mai hôm sau tăng giá bán kiếm lời.
Khi giá lên cao trào, phú hộ âm thầm bán hết cam của mình cho con buôn và người dân và kết thúc một chu kỳ kiếm lời. Sau đó ông gom tiền chuyên qua phương pháp khác để đầu tư, như bán táo, nho, chuối…
Trong khi đó, khi thấy giá cam lên cao người dân trong vùng trồng cam khắp nơi dẫn đến lượng cam tràn lan trên thị trường. nhưng ông phú hộ đã chuyển sang buôn cái khác dẫn đến cam nhiều mà không có đầu ra dẫn đến giá cam giảm giá không phanh, người dân đu đỉnh, các con buôn đu đỉnh chờ ngày về bờ.
Thị trường tài chính cũng vậy, cá mập luôn dung phương pháp như thế này để kiếm lời từ cá nhà đầu tư nhỏ lẻ…
Nguồn: sưu tầm
Câu chuyện bò và gấu
Chuyện kể rằng, tại 1 khu rừng nọ! Có 3 con bò đi kiếm ăn, chúng vô tình lạc vào 1 khu rừng, và thấy 1 bãi cỏ rất non và nhiều cỏ. Khi vừa bước vào khu rừng đó, bỗng đâu xuất hiện 5 con gấu lao ra, đánh đuổi đàn bò bỏ chạy.
Nhưng vì bãi cỏ quá ngon lành do vô tình tìm thấy, 3 con bò bèn gọi thêm 8 con bò mộng khác tới, đánh đuổi những con gấu kia.
Bên cạnh đó, chúng loan tin gọi thêm những con bò mạnh khoẻ khác tấn công đàn gấu, đánh đuổi đàn gấu chạy sâu vào trong khu rừng. Cuộc chiến mỗi lúc một khốc liệt, càng vào sâu trong rừng, gấu mỗi lúc 1 đông.
Càng vào sâu, cỏ non lại càng nhiều, nhưng những con gấu ngày càng hung hãn đánh đuổi đàn bò lui lại phía sau, và cuộc chiến giằng co tiếp tục.
Những con bò tham chiến đấu, lan tin, lan truyền, gọi thêm những loài vật khác – không có chức năng chiến đấu tham gia vào cuộc chiến như: con hươu, con nai, lợn con, gà…
Những con vật khác lao theo và đầy phấn khích. Lực lượng tấn công gấu lan truyền ra tất cả, tất cả các con vật khác đều cho rằng đây là 1 khu rừng quá ngon lành và lạc quan vào tương lai, chúng kêu gọi những con lợn con khác tham gia mỗi lúc 1 đông,đánh đuổi đàn gấu càng ngày càng sâu trong khu rừng.
Bên cạnh đó, 3 con bò lực lưỡng đầu tiên, và những con bò tham gia cuộc chiến ban đầu,chúng đã no nê, và âm thầm rút lui khỏi cuộc chiến. Bỏ lại trong khu rừng toàn những con vật ko có chức năng chiến đấu như: lợn con, gà ,vịt ngan ngồng, hươu….
Và càng vào sâu lãnh thổ, gấu lại càng hung hãn và đông, 1 tiếng gầm của chúng khiến đàn lợn thức tỉnh, nhưng khi quay lại ko thấy đàn bò đâu. Chúng bắt đầu tháo chạy và dẫm đạm lên nhau để chết.
Bài học rút ra:
- Hãy nhìn sang chứng khoán 2008-2010! Khi mà ai ai cũng chứng khoán, nhà nhà chứng khoán, sinh viên chứng khoán, bà bán rau chứng khoán, đó là những người không có chức năng chiến đấu.
- Sau đó chứng khoán sao? Khi mà người ta đồn rằng, bất động sản 1 mảnh ở phố hàng bài trị giá 1 tỷ/m2, bà bán rau cũng thắng khi buôn bất động sản, thì sau đó bất động sản việt nam ra sao?
- Khi mà người ta xếp hàng dài tại phố trần nhân tông để mua vàng, người ta đồn rằng vàng có thể lên tới 60tr thậm chí 100tr thì vàng sao?
- Khi mà người người đa cấp nhà nhà đa cấp! Đa cấp về tới tận nông thôn, thì sau đó đa cấp sao?
- Khi mà người người cây cảnh, nhà nhà cây cảnh, 1 thằng đéo biết gì về cầm kỳ thi hoạ cũng buôn, cây cảnh, 1 cây cảnh định giá 100 tỷ thì sao đó cây cảnh sao?
- Và mới đây người người buôn lan, nhà nhà buôn lan, có những cây lan đột biến giá trị lên tới 17 tỷ thì hiện tại khi tôi viết bài nài lan giá trị đã chia 10 so với đỉnh của nó.
- …
Hãy nên nhớ khi 1 con vật không có chức năng chiến đấu tham gia vào cuộc chiến. Đó là tín hiệu thị trường chuẩn bị lao dốc.
Nên nhớ rằng làm giàu không dành cho số đông. 80% của cải trên thế giới nằm trong 20% những người giàu nhất. Vây nên bạn nên học cách để từ những con vật không có sức chiến đấu để trở thành những con bò con gấu.
Vì vậy, cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro trong thị trường này trước tiên bạn phải hiểu rõ cách thị trường vận hành và bước theo nó.