Ban lãnh đạo đăng ký mua vào khối lượng lớn ở vùng đỉnh – họ gà (đội lái) hay chúng ta gà?
Trước tiên tôi xin nhấn mạnh là tất cả các cổ phần, không kể lớn bé, không kể cơ bản hay đầu cơ… Khi có sóng tăng thì đều có đội lái (cá mập) đứng sau điều tiết.
I. Phân loại đội lái
1. Đội lái thông thường.
Thường là một số nhà đầu tư tay to kết hợp với bộ phận của một số công ty chứng khoán tầm trung. Đội lái này thường có tay trong tại các công ty niêm yết và sẽ có được thông tin nội bộ trước nhà đầu tư. Đội lái sẽ sử dụng thông tin nội bộ này để làm giá cổ phần với mục đích chuộc lợi.
2. Đội lái nhà cái.
Ban lãnh đạo công ty kết hợp với một vài đội lái thông thường hay một vài công ty chứng khoán để làm giá chính cổ phần của công ty mình nhằm mục đích chuộc lợi. Trong phạm vi bài viết, tôi xin đề cập đến loại cổ phần mà ban lãnh đạo công ty dùng chính cổ phần của công ty mình để làm giá kiếm lợi nhuận.
II. Các giai đoạn trong một chu kỳ lái.
1. Đánh giá xuống.
Sử dụng các thông tin bất lợi hay tận dụng xu hướng downtrend của cổ phần để đánh giá xuống đến mức hợp lý.
2. Mua vào dần.
Đội lái sẽ mua gom dần cổ phần ngoài thị trường cho đến khi đủ lượng cổ phần cần thiết, khi giá cổ phần đã chỉnh về mức hợp lý. Đây là giai đoạn tích lũy sideway của cổ phần.
3. Đẩy giá lên.
Kết hợp thông tin tốt hỗ trợ hay tạo một số thông tin hỗ trợ để đẩy giá cổ phần lên mức giá mục tiêu. Ở giai đoạn này, ban đầu lái sẽ tạo các phiên thanh khoản tăng dần với mức giá tăng chậm để lôi cuốn sự quan tâm của nhà đầu tư. Khi nhà đầu tư đã cắn câu và nhảy vào mua thì đội lái mới đánh thốc lên để không tốn nhiều lực.
4. Phân phối cổ phần ở mức giá đỉnh.
Giai đoạn này đội lái sẽ bán dần lượng cổ phần đã mua vào ở mức giá đáy để hiện thực hóa lợi nhuận. Giai đoạn này thường kéo dài hơn nhiều lần giai đoạn tăng giá và sẽ có nhiều thông tin hỗ trợ được công bố. Sẽ xuất hiện nhiều phiên tăng giảm xen kẽ, tăng trần giảm sàn với khối lượng giao dịch rất lớn và đội lái sẽ sử dụng phương pháp kéo xả, kê lệnh, phân phối giá sàn… Để bán ra lượng lớn cổ phần đã mua vào.
5. Giai đoạn thoái trào.
Sau khi đội lái đã bán hết lượng cổ phần cần bán thì thông tin hỗ trợ sẽ tắt, các lệnh kê, đỡ cũng không còn và cổ phần chính thức xuống dốc không phanh. Đội lái thu quân.
III. Mục đích ban lãnh đạo đăng ký mua vào khối lượng lớn ở vùng đỉnh.
Với cổ phần được lái bởi chính ban lãnh đạo công ty, rất hay có thông tin đăng ký mua vào của ban lãnh đạo sau khi giá cổ phần đã đạt đỉnh. Có thể việc mua vào không hoàn thành với lý do giá không như kỳ vọng, nhưng cũng có trường hợp ban lãnh đạo vẫn mua đủ lượng như đăng ký. Việc đăng ký mua vào đa số là trong khoảng thời gian của giai đoạn 4, giai đoạn phân phối giá đỉnh.
Có phải ban lãnh đạo đã có quyết định không sáng suốt khi đã không tận dụng mua vào ở mức đáy mà lại nhảy vào mua khi giá ở mức đỉnh? Tôi xin thưa là không phải, ban lãnh đạo đầu có sỏi và hoàn toàn không gà mờ như nhà đầu tư cá nhân chúng ta.
Để làm giá, ban lãnh đạo công ty sẽ liên kết với đội lái thông thường hay một vài công ty ck nào đó. Ban đầu họ sẽ tạo ra một lượng khoảng vài chục tài khoản (thậm chí còn nhiều hơn) ở vài công ty chứng khoán, kết hợp sử dụng một số tài khoản đã có sẵn lượng vừa đủ cổ phần để phục vụ việc quay tay tạo thanh khoản.
Sau khi giai đoạn 1 kết thúc, giá đã giảm về mức đúng ý đồ, các tài khoản này sẽ được chỉ đạo mua vào dần cho đến khi đủ lượng. Sau khi giai đoạn đẩy giá hoàn thành, giai đoạn phân phối bắt đầu. Khi đó ban lãnh đạo sẽ tung ra rất nhiều tin tốt để lôi cuốn nhà đầu tư mua vào ở mức đỉnh và đây là cơ hội để ban lãnh đạo bán ra lượng cổ phần đã mua.
Thông tin ban lãnh đạo đăng ký mua vào thực chất là 1 mũi tên trúng 2 đích, vừa kích thích lực cầu của nhà đầu tư để các tài khoản ma có cơ hội bán ra giá cao, vừa để hợp thức hóa lượng cổ phần mua vào của ban lãnh đạo. Có thể việc tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phần của ban lãnh đạo là có thật.
Nhưng thực chất bằng các tài khoản ma, ban lãnh đạo đã mua vào rất nhiều ở mức đáy. Sau giai đoạn đẩy giá và kéo xả để thoát hàng, sẽ còn tồn tại một lượng cổ phần ở các tài khoản ma này chưa bán được. Ban lãnh đạo sẽ nhận sang tay thỏa thuận lượng cổ phần này để chính thức trở thành cổ phần thuộc tài khoản đăng ký của ban lãnh đạo. Như vậy thực chất ban lãnh đạo đã mua vào cổ phần ở mức đáy chứ không phải ở mức đỉnh. Lượng cổ phần này thường được giao dịch theo phương thức khớp lệnh thỏa thuận.
Ví dụ kiểm chứng
Anh em hãy cùng kiểm chứng với mã HAR khi mà ban lãnh đạo đăng ký mua vào và hoàn thành việc mua khi cổ phần ở mức giá đỉnh sau sóng tăng rất mạnh từ chuỗi ngày sideway kéo dài. Điển hình là trường hợp của HAR, chủ tịch hội đồng quản trị đăng ký mua vào 5 triệu cổ phần sau khi har tăng mạnh từ vùng đáy 4.0 lên mức đỉnh gần 16 và giảm về 12.
09/01/2017: Ban lãnh đạo rao bán 3 triệu cổ phần lúc HAR ở vùng đáy, giá quanh 2.
14/07/2017: Ban lãnh đạo đăng ký mua 5 triệu cổ phần khi har đang ở vùng đỉnh 16.
10/08/2017: đã mua 5 triệu cổ phần.
Thêm ví dụ cho mã TTZ: trong suốt thời gian từ tháng 10/2018 đến tháng 8/2019, ông Hoàng Anh Quyết – chủ tịch hội đồng quản trị đăng ký mua vào liên tục với lượng lớn nhưng chỉ mua thành công nhỏ giọt. Trong giai đoạn này giá của TTZ sau khi được đẩy lên từ 2.5 lên tận 8 đến 10 và đã phân phối đỉnh kéo dài. Sau giai đoạn phân phối đỉnh, đến cuối tháng 9/2019, ông hoàng anh quyết lại đăng ký bán ra toàn bộ lượng cổ phần đã mua vào trước đó với mực đích đạp giá TTZ về lại mức đáy.
lái TTZ
Câu chuyện mã FIT: ông Nguyễn Văn Sang – chủ tịch hội đồng quản trị đăng ký mua 10.000.000 cổ phần từ 03/01/2020 đến 01/02/2020 (khi FIT đang ở mức giá đỉnh trên 10).
lái fit
Lời kết. Trong thị trương chứng khoán Việt Nam. Đôi khi nhưng thông tin mà ban lãnh đạo công ty đưa ra luôn có ẩn ý đằng sau. Việc của bạn là cố gắng nhận ra ẩn ý thực sự sau hành động của nó để tranh rơi vào bẩy của cá mập nhằm tránh thất thoát tài sản.